Ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm sóc cây trúc bách hợp xanh tốt

logo xuannong

Ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm sóc cây trúc bách hợp xanh tốt

Trúc bách hợp là một trong những loại cây cảnh được dùng để tạo mỹ quan và không khí trong lành không gian nhà ở và phòng làm việc. Nhưng loài cây này cũng mang một ý nghĩa tâm linh nhất định tương ứng với những điều may mắn và tốt đẹp trong cuộc sống 

Hôm nay mời bà con và mọi người cùng Xuân Nông tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa phong thuỷ và tâm linh của Trúc bách hợp và cách để trồng  ngay tại nhà mình nhé!

 

1.Tìm hiểu về cây trúc bách hợp 

Loài cây gắn liền với nội thất gia đình, trúc bách hợp có tên khoa học là Dracaena reflexa, có nguồn gốc xuất xứ từ Bắc Ấ.Do có hình dáng bắt mắt, trúc bách hợp mang nét của loài cây cảnh đẹp tinh tế nên hiện nay đang được rất nhiều người sử dụng để trang trí cho các không gian nơi làm việc và gia đình.

Trúc bách hợp thuộc loài cây bụi, cây có khả năng phân nhánh nhiều, với chiều cao trung bình trong khoảng từ 0,5 đến 2m thân và nhánh cây có màu xám bạc. Điểm nhấn của cây nằm ở phần lá, lá cây có hình bầu dục , phần gốc kéo bẹ ôm lấy phần thân cây. 

Đặc biệt lá của cây có màu xanh mướt phía trên phần phiến lá sẽ có một dải màu vàng nhạt tạo nên vẻ đẹp phong thuỷ cho gia đình. 

Hoa của trúc bách hợp, có màu vàng nhạt gần như trắng nhưng có hương nồng nàn và thường cúi xuống khi mới nở.

trúc bách hợp

2.Những ý nghĩa phía sau cây trúc bách hợp 

Về mặt phong thuỷ.

Ngay trong tên của loài cây này, từ “trúc” trong âm Hán Việt đồng nghĩa với từ “chúc” nghĩa là những mong muốn về những sự may mắn và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Vì thế mà người ta cũng thường dùng trúc bách hợp vào những dịp quan trọng như khai trương, tân gia… với mong muốn người nhận được loài cây này cũng sẽ có được những sự may mắn, thuận lợi. 

Bên cạnh đó, từ xưa người ta hay nhắc đến những loài cây tượng trưng cho sự tôn quý và những phẩm chất tốt đẹp “Tùng-Cúc-Trúc-Mai”. Trong đó Trúc tượng trưng cho trời đất trường xuân là những điều trường tồn, tốt đẹp và sự thịnh vượng 

Trúc bách hợp có thân nhỏ, lá dài không quá dày nhưng lại có một sức sống vô cùng mãnh liệt điều này tượng trưng cho sự kiên cường buất khuất , ý chí mạnh mẽ vượt qua những điều khó khăn và thử thách của con người. 

 Trên lá cây trúc bách hợp có màu vàng vì thế rất  hợp với người mệnh Thổ theo quan niệm trong ngũ hành,. Cây Trúc Bách Hợp sẽ giúp gia chủ có công việc thuận lợi, dễ thăng tiến. Ngoài ra cây còn phù hợp với người tuổi Hợi, tuổi Dần.

Đối với sức khỏe con người
Bởi loài cây này có tính thẩm mỹ rất cao được tạo nên bởi hình dáng và màu sắc của nó. Khi đặt một cây trúc bách hợp ngay tại phòng khách bạn sẽ cảm giác không gian sống của mình dường như có một luồng ánh sáng và không khí mới tạo nên sự tươi mới hơn. 

Ngoài ra trúc bách hợp còn có khả năng thanh lọc không khí, giúp không gian sống của bạn sạch hơn, giảm lượng bụi bẩn gây cảm giác khó chịu và là nguy cơ của các bệnh đường hô hấp. 

Ở một số nơi trúc bách hợp còn được sử dụng như một bài thuốc trong y học cổ truyền dùng để điều trị các bệnh như: tiêu chảy, đau bụng, cầm máu… tuy nhiên vẫn chưa được chứng minh thực tế, nên khi sử dụng bạn nên cân nhắc cẩn thận !

cây giống trúc bách hợp

3.Cách chăm sóc cây trúc bách hợp xanh tốt 

Chọn cây con. 

Đối với người mới bắt đầu chơi loại cây cảnh, khuyến khích mọi người nên bắt đầu bằng cách chọn cây con để chăm sóc thay vì tự trồng như thế sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. 

Có thể dễ dàng tìm mua cây con trên tuy nhiên mọi người nên đến trực tiếp các cửa hàng cây giống để có thể lựa chọn kỹ càng những cây con chất lượng, không sây bệnh và xanh tốt. Như vậy sau khi chăm sóc bạn sẽ có được những cây trúc bách hợp phát triển tốt. Và lưu ý nên chọn cây con và chậu có kích thước phù hợp với vị trí nơi bạn muốn đặt cây.

Thay chậu cho cây: 

Sau khi lựa chọn được cây con ưng ý bạn nên thay cho cây chậu mới có kích thước đảm bảo cho sự phát triển và sinh trưởng của cây. 

Sau đó chuẩn bị đất nên chọn loại đất tơi xốp, có độ ẩm và có khả năng thoáng nước. Nếu như không có loại đất ưng ý có thể kết hợp giữa đất và các giá thể khác để cung cấp dưỡng chất giúp cây nhanh lớn. 

 Trúc bách hợp là một loại cây có rễ dài sum suê vì vậy lựa chọn một chậu cao sẽ giúp cây có không gian sinh trưởng tốt và có hình thái cân đối hơn

Trước khi trồng phải kiểm tra khả năng thoát nước của chậu, khoét một lỗ dưới đáy chậu để cây có thể thoát nước hoặc sử dụng một số vật liệu có khả năng thoát nước như sỏi đá để dưới đáy chậu tạo điều kiện cho cây thoát nước tốt hơn.

Sau đó bạn tiến hành cho đất 1/2 đến 1/3 chậu, cuối cùng đặt bầu cây vào chậu mới và thêm đất vào đầy cách miệng chậu 3-5cm, dùng tay ấn nhẹ để cây đứng vững, tưới nước giữ ẩm cho cây.

Lưu ý: mỗi năm nên thay chậu cho trúc bách hợp một lần vì đây là loài cây lâu năm và phát triển tương đối nhanh. Việc thay chậu sẽ đảm bảo được cây có thể phát triển tốt nhất. 

Chế độ nước và ánh sáng 

Trúc bách hợp là loài cây không cần quá nhiều nước, nên khi thay chậu lần đầu cho cây bạn chỉ cần tưới 2-3 ngày 1 lần. Sau khi cây ổn định từ 4-5 ngày tưới 1 lần cho cây. 

Trúc bách hợp là loài cây tương đối dễ chịu, có thể phát triển ở nhiệt độ từ 16-27 độ C. Tuy nhiên cũng cần tránh những trường hợp quá nóng hoặc quá lạnh kéo dài sẽ khiến cây bị ảnh hưởng 

Chế độ phân bón cho trúc bách hợp

Trúc bách hợp là loài có ý chí sinh trưởng mạnh mẽ, không cần dùng đến phân bón để cung cấp chất dinh dưỡng. Tuy nhiên vì là cây cảnh tạo vẻ đẹp mỹ quan cho ngôi nhà để cây cho lá đẹp và xanh mướt bạn nên bón phân cho cây theo định kỳ: 

Sau khi thay chậu khoảng 2 tháng thì bạn có thể bổ sung lại các loại phân bón hữu cơ như phân bò, phân trùn quế, phân dê, phân bánh dầu… định kì 1 – 2 tháng/ lần.

Hoặc sử dụng các loại phân bón bón lá hữu cơ dạng nước để thay thế như vitamin B1, đạm cá… bón định kỳ 1 tháng/ lần. 

Sâu bệnh trên cây và cách xử lý: 

Với trúc bách hợp loại sâu bệnh thường thấy nhất là bệnh đốm nâu chính loại bệnh hại phổ biến nhất trên trúc bách hợp. Biểu hiện của bệnh là trên lá cây thường xuất hiện một số đốm nhỏ có thể là màu đen, nâu, tím… hoặc có màu sắc khác nhau. Hình dáng và độ lớn của các đốm lá không giống nhau. Phiến lá thường có hiện tượng bị quăn lại, khô héo hoặc rụng lá. Điều này khiến cây không được quang hợp và rất dễ bị chết.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh này là do nấm gây ra nên cần thay chậu thay đất và cắt tỉa lá thường xuyên. Đồng thời nên sử dụng các thuốc trị nấm để phun xịt cho cây như Antracol, Ridomil Gold, Daconil, Coc85…

cây trúc bách hợp cao 1m

 Trên đây là những chia sẻ của Xuân Nông về ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm sóc cây trúc bách hợp mời mọi người cùng tham khảo!

KS BTV Nguyễn Kim Trang

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

HỆ THỐNG CỬA HÀNG VẬT TƯ NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO XUÂN NÔNG

Cửa hàng: 352C Đường 30/4, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Hotline: 0901 087 973 hoặc 0889 008 222 (Zalo)













Danh mục sản phẩm

he-thongcuahang

 

 

CỬA HÀNG VẬT TƯ NÔNG NGHIỆP XUÂN NÔNG

  • GCNĐKKD: 57B8010726
  • Ngày cấp : 6/05/2022
  • Nơi cấp: UBND Q. Bình Thủy, Tp. Cần Thơ
  • Được hỗ trợ bởi: CTY TNHH ĐT&PTNN XUÂN NÔNG
  • 352C Đường 30/4, Phường Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ ( Siêu thị)
  • 1484 đường Bùi Hữu Nghĩa, Phường Long Tuyền, Q. Bình Thủy, TP. Cần Thơ ( Xưởng cơ khí)
  •  0889008222
  • ( Cuộc gọi được ghi âm để phục vụ tốt hơn)
  • [email protected]
  •     Giờ mở cửa : 8:00 - 19:00

Vận chuyển & thanh toán

Chứng nhận