Hạt giống so đũa

logo xuannong

Hạt giống so đũa

Lượt xem : 519
Tình trạng đơn hàng: Còn hàng
Tình trạng sản phẩm: Sản phẩm mới
30.000 đ

Hỗ trợ mua hàng

0889.008.222

Mở cửa từ 08:00 - 19:00

So đũa hay điền thanh hoa lớn (Sesbania grandiflora Pers, đồng nghĩa Aeschynomene grandiflora) là một cây nhỏ thuộc chi Sesbania trong họ Đậu (Fabaceae). Người ta tin nó có nguồn gốc từ Ấn Độ hay Đông Nam Á và mọc ở những nơi nóng ẩm.

  • Thông tin sản phẩm

So đũa hay điền thanh hoa lớn (Sesbania grandiflora Pers, đồng nghĩa Aeschynomene grandiflora) là một cây nhỏ thuộc chi Sesbania trong họ Đậu (Fabaceae). Người ta tin nó có nguồn gốc từ Ấn Độ hay Đông Nam Á và mọc ở những nơi nóng ẩm.

Đặc điểm: Ưa nắng, lá tương tự lá me. Cây mọc thẳng đứng, tàn thưa. Có khả năng chống chịu trong các điều kiện đất phèn, mặn, chua, hạn nhẹ. Giống so đũa phát triển rất nhanh nhưng cành giòn, dễ gãy. Rễ có nhiều nốt sần làm tốt đất.

Là cây thân gỗ cao 4–10 m, mọc rất nhanh, vỏ tiết mủ đỏ. Lá kép lông chim chẵn, dài 15–30 cm, lá do 50-60 phụ hợp thành. Lá chét rất nhiều, tới 30 đôi, hình bầu dục, thuôn dài 25mm, rộng 8-10mm thường các lá ở giữa dầy hơn các lá ở ngọn, lá bẹ rụng sớm. Hoa xếp thành chùm ở nách, thõng. Chùm hoa to, dài 7–8 cm, màu trắng đôi khi hồng hay cam tím. Quả dài 30–35 cm, thẳng, thót lại ở gốc và đỉnh, thu hẹp và dẹp ở khoảng cách giữa các hạt, nhưng không chia thành đốt. Hạt rất nhiều hình bầu dục, dẹt màu vàng sậm hoặc nâu. Vỏ có chất màu đỏ và vàng.

 

cham-soc-so-dua

 

Thành phần hóa học

Lá So đũa chứa protein 8,4%, Ca 1,13mg%, P 80mg%, Fe 3,9mg%, Se, các vitamin A, B1, B2, B9, C và PP. Lá còn chứa iod 2,3 µg%, pectin 1,5% và chất đường là galactose, rhamnose và acid glucuronic. Hoa So đũa cũng chứa protein 1,8g%, các vitamin B1, C, PP và hai sắc tố có tác dụng chống ôxy hóa là agathin (màu đỏ) và xanthoagathin (màu vàng). Hạt So đũa chứa protein thô 36,5%, chất béo 7,4% và cacbohydrat toàn phần 51,6%.

Có tài liệu cho biết, lá và hoa So đũa còn chứa sterol, tanin và saponin. Những chất này có tác dụng làm giảm cholesterol và tăng cường hệ thống miễn dịch. Vỏ cây So đũa có chất gôm nhựa màu đỏ và tanin.

Hướng sẫn trồng so đũa

1. Chuẩn bị dụng cụ trồng và đất trồng

Dụng cụ trồng:  Bạn có thể tận dụng chậu lớn, bao tải, bao xi măng, thùng xốp hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng cây so đũa. Lưu ý: Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước. Nếu có điều kiện, nên trồng ở nền đất rộng vì cây so đũa phát triển mạnh và thuộc loại cây lâu năm nên cần lượng đất lớn để nuôi dưỡng. Nếu trồng trong chậu thì tốc độ cũng như kích thước cây sẽ bị chậm lại so với những cây trồng bên ngoài.

Đất trồng: Cây so đũa ưa phát triển trên nền đất nhẹ, tơi xốp, phì nhiêu cũng như đất nặng, đất nghèo, ít phèn… Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 15 - 20 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.
 
cham-soc-so -dua
 

2. Chọn giống và trồng cây

Cây so đũa thường được trồng bằng hạt. Hạt giống bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng bán hạt giống. Hiện nay trên thị trường có 3 loại so đũa là so đũa trắng, hồng và đỏ. Trước khi gieo hạt, ngâm trong nước ấm khoảng 40 độ C trong khoảng 3 tiếng. Sau đó vớt ra, rửa sạch rồi để ráo. Tiếp đến lấy miếng vải cotton thấm nước tốt, nhúng nước, vắt kiệt rồi bọc hạt vào.  Cho miếng vải đã bọc hạt vào túi nilon bịt kín, đem cất chỗ thoáng mát hoặc ngăn mát tủ lạnh (khoảng 20 độ C). Sau khoảng 2 - 5 ngày hạt sẽ nứt nanh, mọc mầm. Đào các hố nhỏ khoảng 5 - 20cm nếu trồng ngoài đất; cách nhau 40 - 50cm để gieo hạt trực tiếp hoặc tốt nhất là gieo hạt vào bầu, khay ươm tiện chăm sóc. Tưới nước bằng vòi phun nhẹ cho cây. Khi cây con ra 2 - 5 lá thật, tiến hành đánh cây từ bầu, khay ươm ra đất đã chuẩn bị sẵn (nếu ươm từ bầu, khay ươm) để trồng.

 

cham-soc-so-dua

 

 

3. Chăm sóc

Thời gian đầu mới trồng ngày tưới nước 1 - 2 lần cho cây vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Sau đó 1 tuần chỉ cần tưới nước 1 - 2 lần.

Khi cây phát triển lớn thì phải cắt bỏ bớt những nhánh bên dưới để tập trung nuôi dưỡng những cành nhánh bên trong. Vào mùa mưa bão thì nên mé một số nhánh lớn hoặc hãm độ cao của cây tránh bị đổ ngã. Hàng tháng, bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng việc bón phân hữu cơ, phân dê, phân bò, phân trùn quế… Thường xuyên làm cỏ, vun xới cho cây.

4. Thu hoạch

Nếu chăm sóc tốt, cây so đũa sẽ cho thu hoạch hoa sau khoảng 2,5 tháng sau khi trồng và ra hoa liên tục trong năm. Sau khi thu hoạch lứa đầu tiên thì khoảng 2 - 3 ngày ta sẽ thu hoạch được lứa hoa tiếp theo.

 

cach-trong-so-dua

 

Một số bệnh thường gặp trên cây so đũa:

Một số loại bệnh

Bệnh phấn trắng: Bệnh này do nấm Erysiphe cichoracearum gây ra. Triệu chứng là các đốm trắng bột mịn trên lá, thân và hoa. Bệnh nặng có thể làm lá vàng và rụng, hoa nhỏ và kém đẹp.

Bệnh đốm lá: Bệnh này do nhiều loại nấm khác nhau gây ra. Triệu chứng là các đốm nâu hoặc đen trên lá, có thể làm lá vàng và rụng.Bệnh thối rễ: Bệnh này do nấm Phytophthora gây ra. Triệu chứng là cây héo úa, lá vàng và rụng, rễ bị thối nhũn.

Bệnh héo úa vi khuẩn: Bệnh này do vi khuẩn Ralstonia solanacearum gây ra. Triệu chứng là cây héo úa nhanh chóng, lá vàng và rụng.Sâu ăn lá: Có nhiều loại sâu ăn lá có thể tấn công cây so đũa, như sâu xanh, sâu tơ, rệp… Sâu ăn lá có thể làm lá thủng lỗ, rách nát, ảnh hưởng đến quang hợp và sức khỏe của cây.

Biện pháp phòng trừ:

Chọn giống cây khỏe mạnh, sạch bệnh thì sẽ giảm khả năng bệnh ở cây. Trồng cây ở nơi có đủ ánh sáng, thông thoáng, thoát nước tốt. Tưới nước hợp lý, tránh tưới quá nhiều gây úng nước và bệnh hại. Bón phân cân đối, đầy đủ dinh dưỡng cho cây để cây sinh trưởng tốt . Thường xuyên dành thời gian kiểm tra cây để phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Sử dụng các biện pháp phòng trừ sinh học và nên hạn chế sử dụng thuốc hóa học.

Xem thêm
Từ khóa: Hạt giống hoa trồng chậu, Mua hạt giống hoa ở đâu, Hạt giống hoa dễ trồng, Hạt giống hoa đồng tiền, Hạt giống hoa tổng hợp,Hình ảnh cây so đũa, Cây so đũa, Lá cây so đũa có tác dụng gì, Trái so đũa, Tác hại của bông so đũa, Hạt giống cây so đũa, Bông so đũa, Trồng cây so đũa.

Sản phẩm đã xem

Danh mục sản phẩm

he-thongcuahang

 

 

CỬA HÀNG VẬT TƯ NÔNG NGHIỆP XUÂN NÔNG

  • GCNĐKKD: 57B8010726
  • Ngày cấp : 6/05/2022
  • Nơi cấp: UBND Q. Bình Thủy, Tp. Cần Thơ
  • Được hỗ trợ bởi: CTY TNHH ĐT&PTNN XUÂN NÔNG
  • 352C Đường 30/4, Phường Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ ( Siêu thị)
  • 1484 đường Bùi Hữu Nghĩa, Phường Long Tuyền, Q. Bình Thủy, TP. Cần Thơ ( Xưởng cơ khí)
  •  0889008222
  • ( Cuộc gọi được ghi âm để phục vụ tốt hơn)
  • [email protected]
  •     Giờ mở cửa : 8:00 - 19:00

Vận chuyển & thanh toán

Chứng nhận